top of page

Những loài hoa nở theo mùa Xuân Hạ Thu Đông

Updated: Aug 2, 2020

Một năm có 12 tháng với tiết trời khác nhau theo từng vùng miền. Với sự thay đổi của thời tiết, cũng đi cùng với sự ra hoa rực rỡ của các loại hoa khác nhau. Trong khi miền Bắc có sự thay đổi rõ rệt Xuân - Hạ - Thu - Đông, miền Nam thường ít khác biệt về thời tiết. Cùng với công nghệ mới, những khu vực trồng hoa nổi tiếng như làng Tây Tựu hay Đà Lạt, tất cả các loại hoa đều có thể trồng quanh năm. Tuy vậy cái thú chơi hoa khi đến mùa vẫn luôn hấp dẫn khi nguồn cung hoa trở nên nhiều hơn. Nắm bắt được mùa hoa cũng giúp bạn có những thiết kế hoa theo mùa độc đáo đặc sắc.


Mùa xuân

Mùa xuân là lúc trăm hoa đua sắc, cũng là lúc nhà nhà đón Tết sum vầy. Tiết trời mùa xuân mỗi vùng miền lại có sự khác nhau rõ rệt. Mùa xuân miền Bắc thường có những cơn gió lạnh tê tái cùng với mưa xuân ẩm ướt. Tiết trời nồm ẩm ướt cùng bầu trời u ám luôn khiến mọi người muốn ở lại gần nhau hơn, cuộn tròn trong vòng tay ấm áp. Trái ngược với đó, mùa xuân tại miền Nam rất nắng nóng với những luồng gió heo may. Nắng mùa xuân tại Sài Gòn rất rực rỡ trong veo, đánh dấu một khởi đầu năm thuận lợi. Chính sự khác biệt về tiết trời đã mang lại những loại hoa thật đặc sắc với dấu ấn riêng.


Hoa Đào

Đặc trưng của đất Bắc là cành đào ngày Tết. Hoa đào là cây thân gỗ, có chiều cao từ 5 - 10m. Nơi trồng đào nổi tiếng nhất chắc chắn là đào Nhật Tân.

Nhật Tân là làng truyền thống trồng đào tại Hà Nội với ba loại đào chính: Đào thế, đào cổ và đào cành. Dù là loại đào nào, đào Nhật Tân phải có trên 16 cánh, đa phần là màu đào bích với cành đào mập chắc với số nụ dày nở rộ, chứ không gầy guộc, nhiều màu hoa như đào trồng nơi khác.

Đào thế là đào có gốc với màu đào bích nguyên thuỷ không lai tạo, nên người trồng đào có thể biết chính xác lúc nào ra hoa. Đa phần những cây đào này thường rất to với giá trị cao, được dùng để trưng bày tại sảnh của các doanh nghiệp lớn. Có một số loại nhỏ hơn là đào thế bonsai với kích thước để hợp cạnh bàn nước trong không gian nhỏ.

Đào cổ là đào được tạo từ cây nhỏ trồng lên hoặc được ghép từ gốc đào rừng với đào vườn để uốn nắn, tạo hình. Đây là loại đào tốn nhiều công chăm sóc và kỹ thuật để có thể lai taọ và tạo dáng đẹp mắt.

Đào cành được ghép từ đào ta, yêu cầu người trồng đào phải chỉnh sửa dáng hàng tháng. Những cành đào tán to có thể dùng để trưng ngay tại phòng khách. Cành đào tán nhỏ hay được sử dụng để trưng bàn thờ.


Hoa Mai

Dịp Tết đến Xuân về lại nhộn nhịp sắc hoa mai vàng ruộm. Là loại cây đa niên, thân gỗ xù xì, xuất hiện tự nhiên trải dài từ vùng Quảng Nam Đà Nẵng đổ vào miền Nam. Trong tự nhiên, cây hoa mai tự rụng lá vào mùa đông và ra hoa vào mùa xuân, đúng độ Tết âm lịch.

Cây hoa mai có khả năng thích ứng tốt trong môi trường tự nhiên nên rất hợp với khí hậu khô nóng tại miền Nam. Hoa mai thường mọc thành chùm, mọc ra từ nách lá với một hoa to. Sau khi vỏ lụa của hoa cái bung ra, chùm hoa con sẽ nở tiếp chỉ trong vòng 7 ngày.

Tại Việt Nam có khoảng 8 loại hoa mai Mai Tứ Quý, Mai Chiếu Thủy, Song Mai, Bạch Mai, Hạnh Mai, Hoàng Mai, Nhất Chi Mai, Nam Mai.

Mai Tứ Quý (hay còn gọi là Nhị Độ Mai) là một loại mai kiểng có 5 cánh màu vàng tươi có thể nở quanh năm.

Mai Chiếu Thủy cao khoảng 1,5m với hoa màu trắng có 5 cánh, mọc thành chùm nhỏ li ti. Lá hoa dài, mọc thành đôi.

Song Mai màu trắng tinh, ra hoa kết trái mọc thành đôi.

Bạch Mai là cây cao dáng giống hoa sứ với màu trắng tinh khiết, 6 - 8 cánh tròn lớn. Đây là một loại hoa hiếm với mùi hương thoang thoảng dễ chịu.

Hạnh Mai hay còn gọi là Mai Mơ có hai sắc hoa trắng và hồng. Cây cao từ 6 - 9 m với đài hoa đỏ tía hoặc xanh thẫm.

Hoàng Mai là cây mai vàng nở nhiều nhất tại dãy Trường Sơn và các tỉnh Cao Nguyên. Màu hoa vàng ươm chỉ nở một lần vào cuối tháng Chạp.

Nhất Chi Mai có hoa mọc riêng lẻ thành cụm tại đầu mỗi nhánh thường có màu hồng phấn hoặc màu hồng thắm nở quanh năm.

Nam Mai tại miền Nam còn gọi là cây Mù U có hoa màu trắng giống Bạch Mai. Tuy vậy lá Mù U dày và kích thước to bản bằng bàn tay người lớn.


Hoa Thuỷ Tiên

Hoa thuỷ tiên mang ý nghĩa may mắn và tài lộc cho gia chủ độ xuân về với những nụ hoa chúm chím nở ngát hương thơm. Đây là loại hoa mọc trên cây thân hành cứng, chỉ ra hoa vào mùa xuân. Hoa Thuỷ Tiên có cánh trắng và nhuỵ vàng tươi sáng, nếu nở vào đúng giao thừa hoặc mùng 1 Tết chắc chắn mang lại điềm lành cho một năm mới của gia chủ. Hoa ưa sạch sẽ nên bình hoa Thuỷ Tiên phải rửa sạch, thay nước thường xuyên để đảm bảo cây được phát triển tốt nhất.


Mùa Hè

Mùa hè nóng nực luôn tràn đầy những loại hoa màu sắc rực rỡ với khả năng chịu nắng tốt. Đây là mùa gia đình hứng khởi tham gia những chuyến nghỉ mát sôi động, trẻ nhỏ bắt đầu nghỉ hè. Ánh nắng mặt trời chói chang giúp cung cấp Vitamin D không chỉ mang lại không khí sôi động cho mọi hoạt động, mà còn tạo ra những loại hoa sắc màu hay hoa quả nhiệt đới ngon ngọt. Dù đi khám phá lên rừng xuống biển, bạn đều bắt gặp những loại hoa bắt mắt ở mọi vùng miền, đánh dấu một mùa hè sôi động trước mặt.

Hoa Loa Kèn

Hoa loa kèn hay còn gọi là Huệ Tây, là loại hoa đặc trưng của tháng 4. Hoa màu trắng tinh, không có mùi thơm ngào ngạt như các loại hoa khác nhưng lại mang lại vẻ đẹp tinh khiết cho ngày hè nóng nực. Hoa loa kèn có 1 lớp cánh bao chùm nhuỵ hoa màu vàng. Thường mọi người hay nhầm giữa hoa loa kèn với hoa Lys. Độ nở của hoa loa kèn không xoè to, hơi múp.


Hoa Sen

"Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn"

Nói tới hoa sen thì ai cũng biết tới quốc hoa của nước Việt Nam. Khi tiết trời nóng cháy da mà bạn đi ngang qua một đầm sen, mọi thứ phiền muộn khó chịu dường như tan biến mất bởi sự tĩnh lặng của đầm sen, mùi thơm thoang thoảng của bông hoa sen làm tan biến sự oi ả.

Mùa hoa sen rộ nhất vào cuối tháng 5 đầu tháng 6. Dù hoa sen có mặt trên mọi miền tổ quốc, khu vực đồng bằng sông Cưủ Long phát triển trồng sen nhiều nhất. Những loại sen có mặt tại Việt Nam bao gồm:

Sen Trắng Đại Đoá có kích thước lớn, màu trắng tinh và hương thơm nhẹ

Hoa Sen Xanh có màu xanh lục độc đáo nhưng rất kén môi trường, chính vì vậy rất hiếm khi thấy sen trên thị trường

Hoa Sen Hồng có nguồn gốc Phật Giáo và phổ biến nhất tại Việt Nam với cánh sen giống bông hoa hồng

Hoa Sen Cung Đình là giống hoa sen hiếm, cây nhỏ, phù hợp trồng trong nhà làm tiểu cảnh. Gương sen Cung Đình có vươn ra ngoài, chứ không như các loại sen khác.

Hoa Sen Vua là loại sen du nhập từ nước ngoài, được trồng ở khu vực Đồng Tháp. Kích thước hoa lớn, với đường kính lá từ 2 - 4m đủ khả năng đỡ một trẻ nhỏ ngồi.

Hoa oải hương

Đà Lạt tháng 5 sẽ rực lên một màu tím ngắt của hoa oải hương. Những cánh đồng hoa trải dài, biến Đà Lạt như một vùng đất mới. Vườn hoa Lavender nằm cách trung tâm Đà Lạt 15km, trong khuôn viên đồi chè Cầu Đất. Với xuất xứ từ Địa Trung Hải, loại hoa này chỉ có thể trồng được ở nơi khí hậu ôn hoà tại Đà Lạt.


Mùa Thu

Mùa Thu có lẽ mang lại nhiều xúc cảm với rất nhiều bài thơ, bài hát ca ngợi vẻ đẹp. Cơn gió nóng mùa hè đã qua đi với ánh nắng trong veo của mua thu, cây bắt đầu chuyển từ lá xanh sang vàng. Nếu ai đã ở Hà Nội thì chắc chắn sẽ không thể quên được mùa thu Hà Nội, với cơn gió mát bâng khuâng, mùi hoa sữa nồng nàn và tiếng lá bay bay trên mặt đường.


Cúc Hoạ Mi

Bắt nguồn là hoa dại, Cúc hoạ mi hay Daisy mang lại vẻ đẹp dung dị. Hình ảnh những cô gái Hà Nội, ôm bó hoa cúc hoạ mi bó trong giấy báo đánh dấu mùa thu đã tới rồi.

Cúc hoạ mi nhỏ có cánh trắng ngần. Cánh hoa toả ra hình nan hoa nhuỵ hoa màu vàng tươi mang lại hình ảnh trong sáng. Dù có thân hoa nhỏ mảnh khảnh, Cúc hoạ mi bền nhất trong các loại hoa. Nở rộ nhất vào tháng 10 - 11 với vòng đời tầm 3 tuần, cúc hoa mi ở đẹp vào ban ngày, đến ban đêm cánh hoa cụp xuống trông rất buồn bã.


Hoa Dã Quỳ

Hoa Dã Quỳ hay còn gọi là Hướng dương dại là một loài cây dễ mọc, sinh trưởng nhanh, thường ra hoa vào dịp cuối mùa thu, đầu mùa đông (khoảng cuối tháng 10 đến đầu tháng 12 hàng năm), mỗi hoa thường có 13 cánh, tỏa tròn to khoảng 8 – 10 cm, cánh hoa màu vàng rực, hướng dương, nhụy căng tròn, tràn đầy sức sống, tỏ ý kiêu hãnh không bao giờ chịu khuất phục, tượng trưng cho một tình yêu chung thủy bền lâu. Lá cây dã quỳ có màu xanh đậm, hình dáng của lá cũng không có quá nhiều khác biệt với những chếc lá của cây hoa cúc. Phiến lá khá nhẵn, nó có một lớp lông nhỏ bao phủ xung quanh nhìn thật mềm mại, mặt dưới lá nổi gân lên.



Hoa Thạch Thảo

Thạch thảo có hoa quanh năm nhưng nở rộ và đẹp nhất vào cuối thu khi mà các loài hoa khác bắt đầu tàn. Loài hoa này là cây sống lâu năm bởi phần rễ bò sâu, bám chặt vào trong lòng đất.

Thạch thảo mọc thành cụm, lá thuôn dài, gắn thẳng vào thân, màu xanh, có lông mịn. Hoa thạch thảo đa dạng màu sắc, có loại màu tím, có giống lại cho ra hoa màu trắng, màu hồng. Hoa của loại cây này mọc thành cụm, cánh hoa mỏng và dẹt, đuôi thuôn dài. Vẻ đẹp của hoa thạch thảo rất nhẹ nhàng và tinh tế.


Hoa Cúc Vàng

Nếu hoa đào là biểu tượng của Tết và mùa xuân, hoa cúc vàng gắn liền với mùa Thu. Mùa thu có nắng vàng rất đẹp nhưng không phải là tiết trời thuận lợi cho cây cỏ, hoa lá phát triển. Tuy vậy hoa cúc nở vào mùa thu, rực rỡ nhất vào mùa thu. Màu vàng rực rỡ như xua tan cái vẻ u buồn và se lạnh của mùa thu, mang đến một sự ấm áp, sưởi ấm cho mùa yêu thương.


Mùa Đông

Khi mùa đông lạnh lẽo gõ cửa, những bông hoa rực rỡ được thay thế bởi những loại hoa dịu dàng thuần khiết. Khi các loài hoa hay thực vật khác ngủ say thì các loại hoa mùa đông mới bắt đầu thức giấc và bung nở, để tô điểm thêm cho nét ảm đảm và u uất của mùa đông. Những đồng hoa cải trắng tinh như tuyết trên Mộc Châu, hay hoa cải vàng nhung nhớ trên Hà Giang hay màu hồng kỳ diệu của hoa Tam Giác Mạch đều điểm sắc mùa đông lạnh lẽo.

Hoa Cát Tường

Hoa Cát Tường hay hoa Lan Tường có hình chuông, lưỡng tính, tự thụ phấn. Có 2 dạng hoa đơn và hoa kép với nhiều màu sắc: kem, tím, vàng, hồng, hồng phai, tím đậm, trắng viền tím. Cát tường là cây thân thảo, lá trơn, mọng nước có khả năng chịu lạnh tốt. Không mang vẻ đẹp rực rỡ, kiêu sa như hoa hồng nhưng cát tường vẫn mang nét đẹp của nàng tiểu thư đằm thắm, quý phái, ngọt ngào.


Hoa Cẩm Tú Cầu

Hoa cẩm tú cầu thường mọc ở vùng cao vào cuối năm khi tiết trời trở lạnh. Hoa cẩm tú cầu là một loài hoa đặc biệt do màu sắc thay đổi của nó, chủ yếu phụ thuộc vào độ pH của đất và canh tác. Lúc đầu, hoa cẩm tú cầu có màu trắng, sau đó nó có thể chuyển dần sang màu xanh, hồng hoặc tím. Cẩm Tú Cầu được nhiều người yêu thích lựa chọn để làm hoa trang trí đám cưới, hoặc hoa tặng trong những dịp lễ, kỉ niệm.

Hoa Thược Dược

Hoa Thược Dược còn là tên gọi của một loại mẫu đơn. Hoa thược dược chủ yếu để cắt cành và trưng trong những ngày Tết ở miền Bắc bởi sẽ thật khiếm khuyết khi trong nhà thiếu lọ hoa thược dược rực rỡ sắc màu, điểm thêm vài cành vilolet tím cùng hoa cúc vàng.  Hoa thược dược truyền thống có nhiều màu rực rỡ như: màu đỏ cờ, màu đỏ nhung, màu vàng, màu trắng, màu tím, màu cam và đặc biệt là màu biến (pha trộn 2 màu trên 1 cánh). Nụ hoa có kích thước từ  1 đến 3cm tùy cây. Khi bung nở cực đại, hoa có thể đạt đường kính từ 8cm trở lên. Mỗi bông thược dược truyền thống là sự kết hợp của cả trăm cánh thon dài.


Với công nghệ hiện đại, các loại hoa đều có thể ra hoa taị mọi thời điểm trong năm. Tuy vậy đừng lỡ những loại hoa nở đúng mùa đúng độ để đạt được vẻ đẹp lộng lẫy nhất!


4 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page