top of page

Kinh nghiệm lần đầu mua hoa giá sỉ

Updated: Aug 27, 2020

Chắc hẳn nếu ai có mong muốn mở shop hoa đều phải tìm mối cung cấp hoa giá sỉ. Nhiều bạn bắt đầu con đường mở shop hoa bằng việc đi làm florists cho một shop hoa rồi từ đó học việc. Thông qua công việc, bạn sẽ học được bí mật nghề hoa và biết sẵn một số mối cung cấp hoa uy tín. Tuy nhiên, đối với những người lần đầu tiên nhảy vào ngành hoa (như mình), không quen biết ai, không có mối sẵn thì việc tìm nơi mua hoa giá sỉ là một trải nghiệm khó quên. Có rất nhiều khó khăn mà mình không lường tới mà việc tìm kiếm trên mạng không nhắc đến. Nhất là đối với người sợ bị lừa như mình, cũng như sợ bị quát vào mặt, và không phải là dân buôn bán, việc tìm được nơi bán hoa giá sỉ để lại nhiều kỷ niệm.




Hoa tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ

Khi rượt một vòng Google, chắc chắn bạn sẽ đọc rất nhiều bài giới thiệu đến chợ hoa Hồ Thị Kỷ. Kể cả khi hỏi xung quanh, mọi người cũng đều chỉ đến địa chỉ này. Chợ hoa Hồ Thị Kỷ nằm ở Quận 10, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là chợ hoa đầu mối tại thành phố, tương đương với chợ hoa Quảng Bá tại Hà Nội. Khi đọc những bài viết hoặc xem youtube video, ai cũng nói rằng chợ hoa có rất nhiều loại hoa và rất nhộn nhịp. Dù đa số đều nói rằng thời gian mua hoa tấp nập nhất là từ 3 - 6 h sáng, tất cả đều khẳng định chợ hoa những lúc còn lại vẫn khá nhộn nhịp.


Do mình vẫn có công việc chính full time nên mình lần đầu tiên ra chợ hoa Hồ Thị Kỷ vào lúc 4h chiều một ngày thứ Sáu. Thật sự mình khá ngợp và thất vọng về chợ hoa cũng như những gì mình đọc được. Chợ hoa nằm trên đường Hồ Thị Kỷ dài chắc tầm 500m. Mặt đường rất nhiều hàng hoa nhưng đa số là shop bán hoa cắm sẵn. Chỉ cần nhìn lướt qua là thấy hoa cắm sẵn khá cũ và không có sự đa dạng. Đa phần là cắm hồng đủ màu trong những giỏ mây hoặc hộp gỗ. Nơi đây chắc chắn sẽ hét giá trên trời cho những giỏ hoa này, nhất là vào những ngày lễ và những vị khách nam không biết gì.


Khi rẽ ngang vào khu chợ, bạn sẽ bắt gặp những hàng bán hoa từng loại một, đa phần là hoa hồng, hướng dương, cẩm tú cầu, cẩm chướng, cúc nhiều loại và các loại lá. Đây là những loại hoa còn lại sau khi các hàng hoa giá sỉ đã mua hết lúc sáng sớm. Nếu bạn mua những hoa này, chất lượng cũng tốt không kém, giá không đúng sỉ lắm nhưng vẫn khá tốt so với mua hoa trong tiệm hoặc những nơi khác. Điểm trừ là không có sự đa dạng về hoa, chỉ phù hợp nếu bạn cần một loại hoa nhất định như ở trên để cắm nhiều tại nhà. Số lượng hàng bán hoa cũng khá ít, đa phần là đã đóng cửa nghỉ ngơi để chuẩn bị cho sáng sớm bán hàng.


Tại lần thứ hai ghé chợ hoa Hồ Thị Kỷ, mình đi lúc 10h sáng. Tại thời điểm này, lượng hàng mở cửa cũng nhiều hơn lần trước với sự lựa chọn hoa cũng đa dạng hơn. Mình thấy có nhiều loại hoa nhập khẩu như hồng Ecuador, hoa chuông, Trachelium, Calimero, v.v.v. Khi mình có hỏi đây là loại hoa gì, chủ hàng hoa có vẻ không được thân thiện lắm chính vì vậy nên mình cảm thấy sợ khi phải hỏi thêm để mua. Một điều nữa là khi vào khu chợ, đường phủ đầy các loại hoa, với ngóc ngách ngang dọc khiến bạn dễ dàng đi lạc. Riêng mình đi lạc vòng tròn mất 3 lần.


Sau 2 lần đi chợ hoa, mình nhận thấy rằng chợ hoa Hồ Thị Kỷ thực sự chỉ có nhiều loại vào sáng sớm. Càng muộn trong ngày, loại hoa có tại chợ sẽ giảm đi rất nhiều. Với nhà mình ở khá xa so với chợ, mình cảm thấy rằng việc phải đi lúc 3h sáng là hơi nhọc khi mà mình cũng không hẳn là sẵn sàng mua sỉ hoa rất nhiều ngay từ đầu. Chắc chắn sẽ có những lựa chọn khác tốt hơn.


Mua hoa sỉ online

Trong thời đại công nghệ này, chắc chắn việc mua hoa sỉ online không có gì là quá khó. Mình lên Facebook và tham gia vào các group bán hoa như nhóm "Chợ hoa tươi Hồ Thị Kỷ" hay "Hoa Đà Lạt giá sỉ" . Có rất nhiều nhóm buôn hoa để bạn lựa chọn. Khi tham gia vào những nhóm này, đa phần không ai để giá cả. Bạn đều phải box để họ báo giá. Ít nhất như vậy mình hoàn toàn thể khảo giá mà không bị cảm giác bị hét vào mặt. Nhất là đối với người không biết mặc cả như mình, đây là một lựa chọn hoàn hảo.


Việc xem hoa online còn giúp bạn học tên các loại hoa một cách nhanh chóng. Các hàng hoa thường để tên và ảnh cạnh nhau để họ báo giá. Kể cả khi báo giá là một file excel, bạn hoàn toàn có thể search để biết hoa màu sắc thế nào. Đôi khi các bên đăng giá công khai, mình nhận thấy rằng giá khá tương đương giá bán lẻ. Điều này sẽ giúp bạn định giá bán lẻ khi cần.


Lần đầu tiên mua hoa sỉ online, mình không biết phải hỏi câu gì chỉ hỏi giá hoa mà thôi. Chính vì vậy, một bên bán hoa từ Hà Nội, đưa hoa bằng đường hàng không cho mình đến tận nhà. Mình suýt ngã ngửa khi bạn giao hàng đòi hơn 300 nghìn phí ship. Đối với một bên khác mình order từ Đà Lạt, phí ship có 30 nghìn thôi nhưng mình phải đích thân ra bến xe Thành Bưởi nhận hàng. Đây cũng là lần đầu tiên mình đi nhận hàng tại bến xe lúc 10h tối do phải lấy luôn không hoa héo hết.


Đa phần khi mua hoa sỉ online, bạn phải ít nhất order đủ một thùng. Một thùng hoa có kích thước 1m dài x 30cm rộng x 20cm cao. Tính ra như vậy để vừa 3 - 4 bó hoa hồng 50 bông. Bạn cũng có lựa chọn mix nhiều loại hoa mà họ có, miễn là có đủ ít nhất 1 thùng. Một số vựa hoa online mà bạn có thể tham khảo như Vựa Hoa Nhật Minh, Vựa Hoa Diễm Chi.


Với công nghệ hiện đại, bạn cũng có thể mua hoa trên các sàn giao dịch hoa. Một vài ví dụ điển hình như Hoa Yêu Thương với nhiều loại hoa Đà Lạt cắt cành từ vườn. Giá hoa cao hơn mua trực tiếp từ vườn một ít nhưng đảm bảo có sẵn, phù hợp những shop hoa không có quy mô quá lớn. Bạn chỉ phải order online xong bên sale sẽ gọi điện thoại trực tiếp và mang đến tận nhà rất nhanh chóng. Đối với hoa nhập, bạn có thể tham khảo AmyGarden với thêm những lựa chọn hoa nhập. Nếu bạn add Zalo bên này, họ sẽ cập nhật hoa nhập có hàng ngày với giá cả theo thị trường.


Đặt hoa sỉ tại shop hoa

Những shop hoa lớn thường có công ty cung cấp hoa trong nước và hoa nhập khẩu riêng. Chính vì thế, đây là sự lựa chọn an toàn để đảm bảo nguồn hoa tốt vì các shop hoa cũng phải có nguồn hoa để bán tại shop của họ. Theo kinh nghiệm, đa phần giá sỉ bằng 1/3 - 1/4 giá full tại shop.


Công ty hoa lớn nhất tại thị trường Việt Nam hiện giờ chắc chắn là Dalat Hasfarm. Đây là tên tuổi lâu năm trong ngành do có sự đầu tư tốt, chất lượng hoa cao. Điểm trừ có thể là giá hoa hơi cao hơn so với những nơi khác, tuy vậy nguồn cung rất đảm bảo nên nếu bạn có tập khách hàng cần hoa chất lượng cao thì nên bỏ sỉ từ Dalat Hasfarm. Khi là khách hàng mới, Dalat Hasfarm yêu cầu khách mua trong 4 bill đầu có giá trị 15 triệu trở lên thì sau đó sẽ được nhận giá sỉ. Đây là giá trong mùa thấp điểm. Đối với cao điểm, tổng bill phải đạt 30 triệu trở lên thì mới được giá sỉ sau đó. Bạn có thể đặt hoa mỗi ngày, và được mang đến vào hôm sau. Giá trị hoa mỗi ngày từ 1 triệu rưỡi trở lên là được free ship.


Lựa chọn nữa là L'Amour Flowers. L'Amour Flowers có mặt trên thị trường từ năm 1996, và tăng trưởng để trở thành đơn vị cung ứng sỉ hoa cắt cành chất lượng cao cho thị trường nội địa và nhiều nước khu vực Đông Nam Á. Shop hoa này cũng có khu vực vườn riêng tại Đà Lạt cung cấp các loại hoa trồng trong nước. L'Amour Flowers có công ty nhập khẩu hoa từ Nhật Bản tên là Unique Flowers, mang đến nhiều loại hoa nhập đặc sắc như cây thạch nam, Cosmos, hoa lồng đèn,v.v.v. Do tính chất hoa nhập lạ nên các loại hoa có sẵn phải tuỳ theo ngày và thời điểm, bạn nên check trước với shop xem họ có hoa gì để mua hoặc order trước. Khi mua sỉ, bạn sẽ phải mua theo số lượng từ 5 trở lên cho mỗi loại.


Một vài lưu ý khi bạn mới tìm nguồn hoa sỉ thì đa phần các bên sẽ hỏi bạn là mua sỉ hay lẻ để họ lựa đường báo giá. Đa phần các bên khá cởi mở khi bạn hỏi báo giá sỉ cho dù lượng bạn mua chưa đủ nhiều nếu bạn mới bắt đầu buôn hoa. Tuy vậy cũng có một số chuyên bán sỉ hoa, dù quảng cáo bán hoa sỉ nhưng khá khó khăn để báo giá, đôi khi còn có vẻ khinh không báo giá nếu bạn không có shop hoa lớn. Điều này cũng khiến mình vỡ lẽ là buôn hoa không có nghĩa là họ nhẹ nhàng dễ chịu và cũng nhiều kiểu lừa đảo. Nhưng nếu đã trót yêu hoa thì cũng không nên vì thế mà nhụt chí. Hy vọng bài viết này giúp những bạn lần đầu tiên mua hoa giá sỉ được thuận lợi và đỡ bỡ ngỡ hơn.

6 views0 comments
bottom of page