top of page

Cách giữ hoa tươi lâu tại nhà

Updated: Aug 1, 2020

Một ngôi nhà cảm giác ấm cúng luôn không thể nào hiếu một lọ hoa đặt trên bàn ăn hay cạnh tivi. Lọ hoa làm cho không gian nổi bật với đầy sức sống hơn. Ở thời tiết nóng nực như tại Việt Nam, hoa tươi thường chóng tàn với thời gian trung bình từ 2 - 3 ngày là phải bỏ. Chính vì vậy nhiều gia đình thường chọn những loại hoa bền như thuỷ tiên, đồng tiền hay cẩm chướng để chơi được lâu. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ như vậy, các shop hoa chắc sẽ nhanh phá sản vì phải vứt rất nhiều hoa mỗi ngày.


Đa số các loại đều có thể bền đẹp từ 5 - 7 ngày nếu biết áp dụng các bước chăm hoa cơ bản, không cần đến các dụng cụ chuyên dụng của shop hoa như tủ lạnh hay dưỡng chất chuyên dụng. Để giữ được hoa tươi lâu tại nhà, chỉ cần 6 bước cơ bản dưới đây sẽ giúp bất kỳ lọ hoa nào cũng đều tươi lâu dù có thời tiết nóng nực , và đẹp như là được các florists chuyên nghiệp chăm sóc.


Bước 1: Chọn hoa

Việc có được một lọ hoa bền đẹp cắm trong nhà bắt đầu từ việc mua hoa. Rất nhiều người lo lắng không biết hoa mình mua có đúng là tươi thật không hay là hoa để lạnh. Hoa để lạnh là hoa đã được cắt hai đến ba ngày, nhưng chưa bán được nên các shop hoa đưa vào tủ lạnh để được tươi lâu. Những bông hoa này nếu không để ý mua về, sẽ trông rất tươi trong vòng 1 ngày. Sau đó hoa sẽ chóng rũ và mau tàn. Nếu mua phải hoa lạnh, dù bạn cố gắng rất nhiều thì hoa sẽ vẫn nhanh chết. Hoa để lạnh lúc mua trông rất tươi không khác gì hoa mới. Tuy vậy khi sờ vào thân hơi mềm, lá hơi nhũn và khá mỏng manh.


Để không bị mua phải hoa lạnh, lúc mua hoa bạn cần chú ý thân và lá hoa. Thân hoa phải cứng cáp. Lá hoa phải màu sậm, không bị dập nát và sờ vào hơi cứng như lá hoa giả. Đối với hoa đồng tiền, ở gốc hoa phải màu tim tím và có những sợi lông tơ trắng tinh, thân hoa phải cứng. Khi bạn chạm vào đầu hoa, cánh hoa phải hơi bật lại như lò xo và sờ vào như có một lớp sáp mỏng bên ngoài. Nếu bạn lấy tay chạm vào hoa, hoa sẽ có cảm giác như hoa giả và hơi thô ráp.





Bước 2: Sơ chế hoa

Sau khi mua được hoa tươi về, bạn cần sơ chế hoa để hoa được tươi lâu. Hoa mới mua thường có rất nhiều lá. Lá cho dù trông đẹp nhưng là nguyên nhân để hoa bị mất nước do bề mặt nhiều sẽ hút hết nước dành cho hoa và bay hơi nhanh chóng. Ngoài ra, lá hoa khi ở dưới nước sẽ bị phân huỷ, thải ra các chất độc khiến vòng đời của hoa giảm sút. Chính vì vậy, khi mua hoa về, bạn cần tuốt hết phần lá phía đuôi của hoa. Có thể để lại một vài lá hoa gần bông hoa hoặc trên bề mặt nước định cắm để khi cắm hoa trông được tự nhiên hơn.


Khi lá hoa đã được tuốt sạch sẽ, bạn cần cắt gốc tầm 1 - 2cm ở góc chéo 45 độ rồi bỏ vào bình nước. Việc cắt gốc giúp thúc đẩy quá trình hút nước cho hoa được tốt hơn. Cắt gốc hoa 45 độ giúp tăng diện tích bề mặt hút nước cho hoa. Bạn cần tạo điều kiện tốt nhất cho hoa hấp thụ nước do khi mua ngoài chợ hoặc tại shop hoa về, đa số hoa bị thiếu nước nên cần hút nước để hồi lại. Thời gian hồi nước từ ít nhất hai đến ba tiếng trước khi cắm sẽ giúp hoa đẹp hơn trước khi bỏ vào bình.





Bước 3: Làm sạch lọ hoa

Nguyên do chính của việc hoa bị chóng tàn là do các vi khuẩn có trong lọ hoa. Trước khi cắm hoa, bạn cần phải làm sạch lọ hoa. Điều này có nghĩa là phải rửa sạch với nước và xà phòng. Đối với lọ thuỷ tinh, bạn nên đầu tư mua nước lau kính để đảm bảo lọ được sạch nhất có thể. Trong một số trường hợp bạn cần dùng ít nước tẩy để cọ lọ hoa được kỹ càng nhất. Đối với những lọ hoa cao cổ nhỏ, việc sử dụng một cây cọ chuyên dụng sẽ giúp cọ sạch lọ hoa trong mọi ngóc ngách. Nếu bạn không có, một mẹo nhỏ để cọ là gắn giẻ lau vào que đũa rồi cọ hết sức có thể.


Việc làm sạch lọ hoa là rất quan trọng vì nhiều khi bạn để lọ trong tủ, ở đó sẽ có thể tích tụ những vi khuẩn có hại cho hoa mà bạn không hề biết. Đừng bỏ qua bước làm sạch lọ hoa quan trọng này nhé!





Bước 4: Chuẩn bị nước cắm hoa

Nước cắm hoa là một phần rất quan trọng để hoa được tươi lâu. Nước máy bình thường tại Việt Nam thường có nhiều clo không tốt cho hoa. Chính vì vậy, để đảm bảo được tốt nhất, bạn có thể mở nước máy tại một cái xô, để không tầm 1 tiếng để clo bay bớt. Tuy nhiên, nếu đã ở nhà và muốn hoa được tươi lâu, tốt nhất bạn nên dùng nước khoáng đóng chai. Như vậy, nước không bị nhiều các chất không tốt cho hoa.


Trong lúc đợi hoa hồi nước, bạn cũng có thể chuẩn bị "thức ăn" cho hoa. Có 3 điều luôn cần ghi nhớ để hoa tươi lâu. Thứ nhất là nước phải sạch không có vi khuẩn. Thứ hai hoa phải hút được nhiều nước nhất có thể. Thứ ba là hoa cần bổ sung dưỡng chất để trông được tươi mới. Ngoài việc để lọ hoa được sạch và nước không bị nhiễm clo, việc cắm hoa vào lọ dễ nhanh tạo vi khuẩn trong lọ.


Để ngăn ngừa việc vi khuẩn sinh sôi, bạn cần cho một ít thuốc tẩy vào nước cắm hoa. Thuốc tẩy có tác dụng ngăn chặn việc vi khuẩn phát triển trong nước, khiến hoa mau chết. Khi cắm hoa, rất có thể lá hoa rụng xuống nước khiến vi khuẩn phát triển mà bạn không hề biết tới. Việc sử dụng thuốc tấy thông dụng như Javen là rất đơn giản để hạn chế vi khuẩn sinh sôi.


Khi nước có nồng độ acid cao, hoa sẽ hấp thụ nước tốt hơn. Để làm việc này, bạn chỉ phải vắt ít chanh đổ vào nước hoặc nghiền 2 -3 viên aspirin rồi hoà tan vào nước. Nên nhớ bạn phải hoa tan hết vào nước rồi mới cắm hoa vì những vụn thuốc hoặc tép chanh không hoà tan có thể làm tắc chân hoa, khiến hoa không hút được nước tốt.


Tại các shop hoa, florists thường hay dùng gói thuốc dưỡng hoa chuyên dụng để bổ sung dưỡng chất. Dưỡng chất ở đây có nghĩa là đường. Nên bạn chỉ cần ở nhà hoà tan một ít đường trắng vào nước sẽ giúp cung cấp dưỡng chất mỗi ngày cho hoa.




Bước 5: Thay nước mỗi ngày

Sau khi cắm hoa, để đảm bảo hoa sống trong môi trường tốt nhất, bạn cần thay nước hoa mỗi ngày. Thời gian tốt nhất để thay nước hoa là vào tối muộn hoặc sáng sớm. Khi thay nước, bạn cần cọ sạch sẽ lại lọ hoa, dùng nước máy đã để ngoài, pha thêm chút nước tẩy, nước chanh và ít đường như hướng dẫn bên trên. Việc này cần làm hàng ngày để nước trong lọ hoa là môi trường tốt nhất cho hoa phát triển.


Trước khi cắm hoa lại vào lọ, bạn cũng cần cắt một ít cành hoa theo góc chéo 45 độ bằng một cây kéo hoặc con dao sắc để vết cắt được bén, tạo điều kiện cho hoa hút nước tốt nhất. Bạn cũng đừng quên xịt nước trên bề mặt cho hoa để hạn chế việc mất nước bề mặt hoa.


Các bước giúp hoa tươi bền lâu tại nhà rất đơn giản chỉ với một vài bước chuẩn bị và các nguyên liệu đã có sẵn trong nhà. Nếu theo 5 bước hướng dẫn bên trên, bạn sẽ có được một lọ hoa bền lâu tô điểm ngôi nhà.

4 views0 comments
bottom of page