top of page

Cách phối màu hoa đơn giản

Đối với những người lần đầu tiên cắm hoa, phối màu hoa là một nỗi sợ hãi lớn. Màu hoa nên phối như nào để đẹp mắt mà hợp mục đích. Kết hợp màu sao cùng một phong cách mà người thì có lọ hoa trông rất tây, người thì trông quê không tả nổi? Kết hợp màu hoa cũng tương tự như kết hợp màu quần áo vậy, cùng chung một tông màu thì chán, lẫn lộn nhiều màu thì sao cho hợp lý? Thật may là để có thể kết hợp một lọ hoa đẹp bắt mắt, bạn hoàn toàn có thể dựa vào bảng màu để chọn màu hoa phù hợp.


Có rất nhiều bài viết lý thuyết về kết hợp màu sao đúng "chuẩn". Nhưng để thực sự áp dụng, chưa chắc nhiều người đã có thể tự tin kết hợp. Trên bảng màu chỉ có 7 màu in ra. Nhưng thực tế tự nhiên hoa lá cỏ không chỉ có bảy màu đó. Cùng là một màu vàng nhưng có cả chục tông vàng khác nhau. Cùng là bông hồng đỏ nhưng bông thì đỏ tuyền, bông thì vẩy trắng, bông thì ánh hồng. Khi kết hợp lại nếu không có sự tinh tế về cảm quan thì sẽ ra những bó hoa khá quê và cứng nhắc.




Trước khi kết hợp màu hoa, điều đầu tiên cần tìm hiểu là những màu nào được coi là trung tính. Màu trung tính là những màu có thể được sử dụng với bất kỳ màu nào khác mà không làm thay đổi hiệu quả mà bạn đang cố gắng đạt được. Màu trắng, đen, xám, bạc và nâu được coi là trung tính trong bất kỳ trường hợp nào. Trong bó hoa, màu xanh lá cây cũng có chức năng trung hòa. Màu sắc trung tính sẽ có xu hướng làm giảm tông màu khác và có thể được sử dụng làm vùng đệm giữa hai loại màu có thể xung đột.


Mặc dù màu trắng là màu trung tính, nó cũng phục vụ một mục đích khác. Màu trắng phát sáng khi bạn nhìn vào sáng sớm, vào buổi tối và ban đêm. Với cuộc sống bận rộn, nhiều người trong chúng ta ít ngắm hoa của mình vào ban ngày và thường xuyên hơn vào những giờ hoàng hôn và tối muộn. Đây là thời điểm hoàn hảo để những loại hoa màu trắng khoe sắc.



Phương án phối màu dễ dàng nhất có lẽ là cách phối màu đơn sắc. Đây đơn giản là kết hợp các sắc thái của một màu với nhau để tạo ra một bố cục thuận mắt. Việc sử dụng hoa đơn sắc là dễ nhất, dù có thể gây ra nhàm chán nếu không có sự thay đổi linh hoạt về hình dáng hoa. Để giúp kết hợp hoa đơn sắc có chiều sâu, bạn có thể kết hợp kích thước hoa khác nhau, loại cánh khác nhau và các sắc màu cùng tông khác nhau. Các bảng phối màu đơn sắc bao gồm các sắc thái của màu đỏ bao gồm màu hồng, sắc cam và sắc thái của màu vàng. Các phối màu đơn sắc khác bao gồm các sắc thái đen, trắng hoặc tím.



Bây giờ đến phần có thể đáng sợ hơn một chút, trộn các màu hoa khác nhau. Pha trộn màu sắc không khó và học cách pha trộn thành công các màu sẽ dễ dàng nhất nếu bạn sử dụng bánh xe màu làm điểm khởi đầu. Chìa khóa đầu tiên để hiểu cách pha trộn màu sắc là nhìn vào mối quan hệ cơ bản giữa các màu sắc. Sử dụng bánh xe màu là cách dễ nhất để minh họa những khái niệm này.


Một cách dễ dàng để kết hợp màu sắc là sử dụng các màu tương tự. Màu tương tự là những màu nằm cạnh nhau trên bánh xe màu. Những màu này có xu hướng kết hợp với nhau tốt. Sơ đồ dưới đây cho thấy 6 màu chính trên bánh xe màu. Các màu tương tự bao gồm đỏ và cam, cam và vàng, vàng và lục, lục và lam, xanh lam và tím, tím và đỏ. Các màu tương tự có thể vượt ra ngoài hai màu, các nhóm màu đỏ, cam và vàng hoặc xanh lam, tím và đỏ cũng có thể được coi là các màu tương tự.



Nếu bạn thích phiêu lưu hơn một chút và thích sự tương phản về màu sắc, hãy thử sử dụng các màu bổ sung, có thể tạo thêm nhiều điểm nhấn cho bó hoa của bạn. Các màu bổ sung nằm đối diện nhau trên bánh xe màu. Dưới đây cho thấy các màu bổ sung khác nhau. 3 cặp màu bổ trợ được hiển thị ở đây là tím và vàng, đỏ và xanh lá cây, và cam và xanh lam.



Cách phối màu thứ ba được minh họa bởi bánh xe màu là bộ ba màu. Bộ ba màu được tạo ra bằng cách vẽ một tam giác đều nối 3 màu trong bánh xe màu, xem biểu đồ bên dưới. Trong hình minh họa, màu đỏ, vàng và xanh lam là một bộ ba và tím, cam và xanh lá cây là một bộ ba.




Màu sắc cũng chia thành hai loại khác nhau, màu tối và màu sáng. Các màu tối, như xanh lam, tím và hồng, có xu hướng tạo ra bầu không khí êm dịu và thanh bình và sẽ có vẻ mát mẻ ngay cả trong nhiệt độ nóng tồi tệ nhất. Tông màu tối là lựa chọn hoàn hảo để tạo ra một không gian tôn nghiêm, nơi bạn có thể đến để thư giãn và xả stress sau những bộn bề của cuộc sống. Những màu này rất phù hợp để tạo không khí cho những buổi tụ họp với âm nhạc nhẹ nhàng và cuộc trò chuyện yên tĩnh.


Màu tối cũng có xu hướng làm cho các khu vực trông rộng hơn thực tế. Nếu bạn trưng hoa tại những khu vực hẹp, những màu này có thể giúp khu vực của bạn có cảm giác rộng rãi hơn. Đừng quên rằng màu trung tính sẽ phù hợp với cả màu tối và màu sáng để mở rộng bảng màu vật liệu thực vật trong khi vẫn duy trì tâm trạng bạn đang tạo ra.





1 view0 comments
bottom of page